Dinh dưỡng, HỘI CHỊ EM MỚI BẮT ĐẦU ĐI TẬP, kiến thức, sức khỏe

Cùng tìm hiểu chế độ ăn Keto cho người mới bắt đầu

Bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn phải cải thiện được sức khỏe của bạn? Hãy áp dụng ngay chế độ ăn Keto – một phương pháp ăn kiêng đáp ứng tất cả mong muốn của bạn. Nếu bạn vẫn chưa biết chế độ ăn Keto là gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

Chế độ ăn Keto là gì?

Một chế độ ăn Keto theo như quy định sẽ có rất ít carb, giàu chất béo và lượng đạm trung bình. Khi bạn áp dụng phương pháp ăn kiếng này thì lượng carb thường được giảm xuống còn 50gr/ngày. Tuy nhiên, sẽ có những thực đơn nghiêm khắc hoặc dễ thở hơn tùy vào thể trạng của mỗi người.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, bằng việc kết hợp chế độ ăn low-carb (ít carb), giàu chất béo trong chế độ ăn Keto sẽ có thể làm giảm mỡ, cải thiện đáng kể tình trạng tiểu đường loại 2 và tình trạng suy giảm nhận thức cấp độ 1 và 2.

Cùng tìm hiểu chế độ ăn keto là gì?

Sở dĩ có tên gọi như vậy là do trong suốt quá trình thực hiện chế độ ăn Keto, cơ thể của bạn sẽ sử dụng ketones – các phân tử được sản xuất từ gan bằng việc phân tách chất béo để làm nguồn chất đốt thay thế trong khi đường glucose bị cắt giảm tối đa. Mặc dù chất béo thường được tránh sử dụng do có hàm lượng calories cao. Nhưng theo các nghiên cứu, chế độ ăn Keto khi áp dụng phương pháp này sẽ hiệu quả hơn trong việc giảm cân so với thực đơn khác. Thêm vào đó, còn giúp giảm cảm giác thèm ăn, điều này cực kỳ hữu hiệu khi bạn đang cố gắng có được vóc dáng thon gọn và thân hình săn chắc.

Những loại thực phẩm phù hợp với chế độ ăn Keto

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng này, các bữa ăn chính và bữa ăn phụ cần tập trung vào các loại thực phẩm sau:

  • Trứng: loại organic hay loại từ gia cầm được nuôi thả vườn là sự lựa chọn tốt nhất.
  • Gia cầm: Gà và gà tây

Salad thịt ức gà và rau bina luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn keto

  • Cá giàu chất béo: cá hồi tự nhiên, cá trích, cá thu

Giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

  • Thịt: thịt bò được nuôi bằng cỏ, thịt nai, thịt heo hoặc thịt bò rừng organic
  • Các loại thực phẩm từ sữa không tách béo: yogurt, bơ, kem
  • Phô mai/phô mát không tách béo: Cheddar, mozzarella, brie, phô mát sữa dê, cream cheese.

Các loại phô mai lên men tự nhiên được khuyến khích sử dụng cho chế độ ăn Keto

  • Các loại hạt: hạt Macadamia, hạnh nhân, quả óc chó, hạt bí, hạt điều và hạt lanh
  • Bơ từ hạt: bơ đậu phộng tự nhiên, bơ hạnh nhân và bơ hạt điều
  • Các chất béo có lợi: dầu dừa, dầu olive, dầu quả bơ, bơ dừa, dầu mè
  • Trái bơ: bơ có thể được thêm vào hầu hết các bữa ăn trong ngày

Quả bơ luôn mang lại nguồn chất béo tự nhiên tuyệt vời cho người đang muốn giảm cân khi áp dụng chế độ ăn keto

  • Các loại rau không chứa tinh bột: rau xanh, bông cải, cà chua, nấm và ớt chuông

Đã ăn kiêng thì không thể nào thiếu rau được !

  • Các loại gia vị: muối, tiêu, giấm, nước cốt chanh, các loại rau thơm và gia vị.

Những loại thực phẩm cần tránh khi thực hiện chế độ ăn Keto

Hãy tránh những loại thức ăn nhiều carb trong khi áp dụng chế độ ăn keto này.

  • Bánh mì và bánh nướng các loại: bánh mì trắng, bánh mì ngũ cốc nguyên cám, bánh quy, bánh donut, bánh cuộn.

Các loại bánh mì và bánh quy luôn có lượng Carb rất cao, không nên sử dụng cho chế độ ăn Keto

  • Các món ngọt hoặc có chứa đường: đường, kem tươi, kẹo, maple syrup, agave syrup và đường dừa
  • Các loại thức uống có đường: Soda, nước ép, trà có đường và các loại thức uống thể thao
  •  Pasta: mì ý, mì nui các loạ
  • Lúa gạo và các sản phẩm hạt lương thực: lúa mì, gạo, yến mạch, các loại ngũ cốc ăn sáng và bánh tortillas

  • Các loại rau củ quả có chứa tinh bột: khoai tây, khoai lang, bí nghệ, bắp, đậu và bí đỏ
  • Các loại đậu và legumes: đậu đen, đậu gà, đậu thận và đậu lăng
  • Trái cây: Chanh, bưởi, chuối và thơm

Các loại trái cây cùng họ với cam, chanh được khuyến cáo là không nên sử dụng trong chế độ ăn Keto

  • Các loại sốt giàu carb: sốt barbecue, các loại nước sốt có chứa đường, các loại tương chấm

Mặc dù carb cần được hạn chế, nhưng những loại trái cây chứa ít glycemic như các loại dâu có thể dùng được với số lượng giới hạn, miễn là bạn duy trì được chỉ số dinh dưỡng yêu cầu của chế độ ăn kiêng. Hãy chắc chắn là chọn những nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe và nhận biết rõ các loại dinh dưỡng chế biến sẵn hoặc các chất béo nguy hại.

Bài viết liên quan